Đặt tên thương hiệu công ty — 4 chiến lược để thành công

Đặt tên thương hiệu cho công ty  thể hiện tâm trạng, giọng điệu và tính cách của tổ chức. Tên công ty là nền tảng của chiến lược thương hiệu của công ty. Thông thường, tên công ty đóng vai trò nền tảng hoặc hỗ trợ hơn là tên sản phẩm hoặc dịch vụ hướng tới người tiêu dùng. Ví dụ: Apple đóng vai trò là tên công ty trong khi Mac (Macintosh) và tên “i” được coi là tên sản phẩm hàng đầu. Loại chiến lược đặt tên công ty này cho phép mở rộng thương hiệu trong tương lai và một “kiến trúc” thương hiệu tổng thể.

Trong các trường hợp khác, việc đặt thương hiệu tên cho một tập đoàn và đặt tên cho sản phẩm / dịch vụ chính của nó gắn bó chặt chẽ với nhau, đến nỗi chúng trở thành một, như với sự kết hợp gần đây của Research In Motion với sản phẩm chính của nó là… Blackberry.

Cho dù tên công ty đóng vai trò nền tảng hay nền tảng hơn, điều quan trọng cần nhớ là mục tiêu chính là tạo ra một cái tên phản ánh sứ mệnh, mục đích và thông điệp chung của tổ chức. Chúng tôi gọi chuỗi tập trung này là “điểm xoay trục” của công ty. Những tên công ty tốt nhất gắn liền với những thuộc tính cốt lõi hoặc những nguyên tắc lâu dài – những tên thương hiệu sẽ tồn tại mãi với thời gian và phù hợp cho dù có sự thay đổi về sản phẩm và dịch vụ cung cấp — những tên thương hiệu có thể hoạt động tích cực hoặc thụ động.

Cuối cùng, đây là bốn chiến lược đặt tên công ty cụ thể để xây dựng thương hiệu cho một tập đoàn. Mỗi cái đều cung cấp một loạt lợi thế riêng trong việc nắm bắt và truyền đạt sứ mệnh thương hiệu.

1. Tên biểu hiện của “thuộc tính” chính

Những cái tên này nhấn mạnh đặc điểm trung tâm hoặc giá trị cốt lõi của tổ chức mà không bao giờ thay đổi. Một ví dụ là nền tảng khức khỏe răng miệng mà chúng tôi đặt tên là Oreli – dựa trên khả năng thực sự của họ trong việc phục vụ khách hàng địa phương. Một công ty cung cấp sản phẩm và làm đẹp, chúng tôi đặt tên là GoCharm, làm khả năng của họ để cung cấp sự rõ ràng, hiểu biết sâu sắc và định hướng.

2. Tên được sáng tạo / được phát minh

Mẹo với những loại tên công ty này là giữ cho chúng có liên quan. Kodak và Xerox thực sự là những cái tên không có ý nghĩa vốn có, nhưng họ đã có được lợi ích từ nhiều năm kinh doanh và số tiền quảng cáo khổng lồ để xây dựng sự công nhận thương hiệu. Tốt nhất là bạn nên xây dựng tên thương hiệu được phát minh ra của một hình thái, hoặc một phần “từ” (hiểu theo cách khác là sự khéo léo trong tách, ghép từ hoặc chữ cái), liên quan đến năng lực của lõi công ty. Một ví dụ điển hình là Verizon, chứa hậu tố là “đường chân trời”, một cái gật đầu cho tương lai. Pixar chứa âm “pix” của “hình ảnh”.

3. Tên có ý nghĩa là kết nối tích cực

Những loại tên công ty này thường là những cấu trúc gồm hai từ và vay mượn từ giá trị tích cực hiện có trong ngôn ngữ để truyền đạt thông điệp của thương hiệu. SunTrust và BrightHouse là hai tên công ty dựa trên chiến lược thương hiệu này. Chúng gợi lên các thuộc tính của sự sáng sủa, đổi mới và lạc quan bằng cách kết hợp các từ với những phẩm chất đó. Khi làm việc với một công ty nền tảng công nghệ hướng về hệ thống sinh thái gia đình, chúng tôi đã tạo ra cái tên eFami, được xây dựng dựa trên hai từ quen thuộc, tích cực (chữ “e” trong hệ sinh thái và “Fami” trong gia đình) được kết hợp theo một cách độc đáo.

4. Tên ẩn dụ / Tên tương tự

Những tên này phức tạp hơn một chút để thương hiệu trở nên rõ ràng, vì chúng thường là một từ và gần như bất kỳ ngành nào cũng có thể sử dụng các phép ẩn dụ giống nhau. Các công ty như Apple, Amazon và Caterpillar sử dụng phép ẩn dụ làm cơ sở nhận dạng công ty của họ. Khi làm việc với công ty dệt may tại Miền Nam – Việt Nam, chúng tôi đã tạo ra phép ẩn dụ của  tijoe  để truyền tải khả năng của công ty để cung cấp cho thị trường sản phẩm thời trang trẻ em.

Ngoài việc xác định chiến lược đặt tên thương hiệu tốt nhất, có một số cân nhắc quan trọng khác khi đặt tên cho một thương hiệu. Đây chỉ là một số mục cần thiết trong danh sách kiểm tra thương hiệu.

Đặt tên công ty – Tiêu chí đặt tên

  • Tên có phải là độc đáo và duy nhất trong lĩnh vực của bạn không?
  • Nó sẵn cho thương hiệu không? (nghĩa là chưa được đăng ký chủ sở hữu)
  • Tên miền .com phù hợp có ​​sẵn không?
  • Tên có dễ nói và đánh vần không? (hấp dẫn ngôn ngữ)
  • Tên có bất kỳ ý nghĩa tiêu cực nào không? (những từ được phát minh có thể có ý nghĩa vô tình)
  • Có một quy trình rõ ràng để xác định các mục tiêu xây dựng thương hiệu, những người ra quyết định chính và các mốc thời gian không?

Tạo ra một tên công ty mạnh mẽ và có ý nghĩa đòi hỏi một chiến lược đặt tên vững chắc và một quy trình đã được chứng minh. Bằng cách sử dụng kiến ​​thức chuyên môn về thương hiệu, bạn có thể tránh được những sai lầm và cạm bẫy tiềm ẩn trong khi đưa thương hiệu công ty của bạn phát triển theo hướng tích cực.

Bởi Trần Anh Tú
Giám đốc thương hiệu
30 June 2020
CÁC DỰ ÁN KHÁC
DỊCH VỤ