Sức mạnh của các bộ lọc thương hiệu – Mẹo để đặt tên thương hiệu và tên sản phẩm tốt hơn

Bộ lọc thương hiệu và sức mạnh của nó để đặt tên thương hiệu tốt hơn

 

Mỗi tuần các chủ doanh nghiệp thất vọng, nản lòng gọi cho tôi. Họ kiệt sức từ cuộc thi đường dài trong việc đặt tên thương hiệu cho công ty mới nhất của họ. Họ đã dành hàng chục, (nếu không phải hàng trăm) giờ trong thời gian làm việc có giá trị của nhân viên để đưa ra danh sách vô tận các ý tưởng, đề xuất, động não, v.v. Nó cho thấy các tiêu chí sàng lọc của bộ lọc thương hiệu mà gần như tất cả mọi người trong công ty đều biết nhưng điều đó vẫn chưa được thực hiện.

Kết quả?

 

Một loạt cái tên không có vần điệu hoặc lý do cho chúng. Ít hoặc không có sự đồng thuận trong nhóm, thiếu tên miền phù hợp. Các vấn đề thương hiệu tiềm năng và thời hạn sắp hết hoặc loại này hoặc loại khác. Cả nhóm phát triển ngày càng cảnh giác với toàn bộ thử thách và mọi người chỉ muốn tiếp tục.

Nghe có vẻ quen thuộc?

 

Nguyên nhân của vấn đề này nằm ở việc thiếu xác lập “các bộ lọc thương hiệu”. Theo các bộ lọc thương hiệu. Ý tôi là các tiêu chí sàng lọc mà gần như tất cả mọi người trong công ty đều biết nhưng điều đó vẫn chưa được thực hiện. Hãy nghĩ về nó như là con lật đật tinh thần. Và bất kỳ ý tưởng, dự án mới phải đi qua trước khi ai đó ở công ty nói “Vâng, đó là một sự phù hợp đối với chúng tôi!” Một ví dụ có thể chứng minh hữu ích.

Hãy tưởng tượng bạn ở trong ban giám đốc của Rolex. Và một trong những người bán hàng hàng đầu của bạn đã đến gặp bạn với một đề xuất bán hàng triệu đồng hồ Rolex rẻ tiền trong mùa lễ này tại Wal-Mart – bạn sẽ nói gì? Điều gì sẽ xảy ra nếu một nhân viên bán hàng khác đến nói với bạn về ý tưởng hợp tác thương hiệu nội thất Rolex trong một dòng xe ô tô mới của Lexus? Đề xuất nào sẽ có ý nghĩa hơn? Tại sao?

Một mặt bạn có thể lập luận rằng Rolex là một công ty đồng hồ và bán thêm hàng triệu đồng hồ là con đường để đi. Ngay cả khi điều đó có nghĩa là bán chúng với giá rẻ. Một nhà quan sát sắc sảo hơn sẽ thấy Rolex thực sự không phải là một công ty đồng hồ, đó là một công ty uy tín. Đồng hồ chỉ là phương pháp hay phương tiện bán uy tín. Nếu hiểu đúng, sự thay đổi tinh tế này có sự phân nhánh rất lớn. Thay vì tìm cách mở rộng thương hiệu của bạn dọc theo các dòng sản phẩm. Bạn sẽ tìm cách mở rộng nó dọc theo các dòng thuộc tính.

Thay vì tìm cách mở rộng thương hiệu của bạn dọc theo các dòng sản phẩm. Bạn sẽ tìm cách mở rộng nó dọc theo các dòng thuộc tính.

Vì vậy, trong trường hợp này, bộ lọc thương hiệu đầu tiên cho Rolex sẽ là uy tín. Bất kỳ ý tưởng mới, sản phẩm, dịch vụ, liên doanh, mở rộng thương hiệu, v.v … sẽ cần kết hợp một yếu tố của sự tinh tế cao cấp trước khi nó được xem xét. Nếu Rolex sau đó thực hiện một nhiệm vụ đặt tên, thì một trong những tiêu chí hàng đầu sẽ là cần phải truyền tải sự thanh lịch, uy tín và sang trọng hơn là việc cần truyền đạt ý tưởng về một chiếc đồng hồ đeo tay.

Rõ ràng là điều này có vẻ như, hầu hết các nhiệm vụ đặt tên không sử dụng các bộ lọc thương hiệu để đánh giá tên. Không có chúng, các tên có xu hướng hấp dẫn đối với các mô tả theo nghĩa đen. Và việc đánh giá các tên mới tiềm năng mặc định cho các tổ chức tự nguyện. Các phán đoán cá nhân thiên vị không liên quan gì đến công ty hoặc định hướng tương lai của nó.

Nếu không có các bộ lọc thương hiệu phù hợp, các tiêu chí có thể trở nên khá độc đoán. Chẳng hạn như “Nó là một từ”. Hoặc là “Nó phải đứng đầu trong bảng chữ cái”. Hoặc là “Nó phải có phụ âm cứng”. Đây là tất cả các vấn đề kỹ thuật, được xây dựng về mặt ngôn ngữ. Chúng trở thành thứ yếu cho mục đích chính là có một tên phản ánh bạn là ai. Và chúng dựa trên các thuộc tính hấp dẫn nhất của bạn.

Một trong những bộ lọc thương hiệu hàng đầu cho công ty đặt tên của chúng tôi là truyền đạt cảm hứng đổi mới liên tục, táo bạo, sâu sắc và rõ ràng. Với ý nghĩ đó, chúng tôi đã phát triển cái tên FreshBrand. Một thuộc tính “của sự làm mới” có nhiệm vụ đổi mới các thương hiệu. Từ quan điểm ngôn ngữ học, cái tên có chút vấn đề. Nó không phải là dễ nhất để đánh vần. Tên miền .com chính xác cũng không có sẵn. Nhưng sự cân nhắc quan trọng hơn đã được đưa ra cho thực tế rằng cái tên đã nắm bắt được bản chất của việc thôi thúc và tạo ra sự đổi mới. Nói cách khác, nó đã kể một câu chuyện.

Trong việc thiết lập các bộ lọc thương hiệu của bạn. Bạn muốn truyền đạt những đặc điểm chính nào trong tên của bạn? Có phải là sức mạnh? Dễ dàng? Độ tin cậy? Trạng thái? Những cái nào là quan trọng nhất? Viết một danh sách và ưu tiên chúng. Thông thường, các thuộc tính bao trùm sẽ được đặt lên hàng đầu. Và các tiêu chí thực dụng hơn sẽ thấp hơn (nghĩa là độ dài của tên, tên miền, v.v.) Đây là một ví dụ điển hình cho một công ty khởi nghiệp internet.

Hình mẫu xây dựng thương hiệu/Bộ lọc đặt tên thương hiệu

 

1. Truyền  đạt đạt ý thức, một cảm giác của sự đổi mới và sự khéo léo

2. Có một giá trị, phẩm chất khiến người tiêu dùng muốn biết nhiều hơn

3. Điều hướng dễ dàng cho một câu chuyện/bài phát biểu về công ty

4. Ngắn (càng tốt). Rất dễ dàng để nói và đánh vần

5. Có một tên miền .com để mua được

Một khi bạn đã có bộ lọc thương hiệu của mình. Việc yêu cầu nhóm các nhà ra quyết định cốt lõi đối chiếu các ứng cử viên đặt tên với danh sách các tiêu chí thay vì thiên vị cá nhân của họ sẽ dễ dàng hơn nhiều. Câu hỏi đặt ra chỉ đơn giản trở thành, “Làm thế nào để những cái tên tiềm năng này đối chiếu với các bộ lọc thương hiệu của chúng tôi?” “Bạn nghĩ gì về những cái tên này?”

Hãy luôn linh hoạt với quy trình này. Nếu một tên phù hợp với các bộ lọc nhưng mọi người đều ghét nó, thì có lẽ các bộ lọc của bạn cần điều chỉnh hoặc ưu tiên lại. Có lẽ dễ hiểu được là cái tên thương hiệu nó quan trọng hơn suy nghĩ ban đầu rất nhiều. Nhưng bằng cách có các bộ lọc này, nó tạo ra bối cảnh để đánh giá tốt hơn các quyết định đặt tên của bạn.

Bằng cách tạo các bộ lọc thương hiệu trước một nhiệm vụ đặt tên công ty hoặc sản phẩm. Bạn có thể giảm bớt rất nhiều sai lầm và đi đến thống nhất một cách tự nhiên và trực quan. Quá trình đặt tên thương hiệu trở thành một quy trình thực sự. Và những lần đặt tên của bạn trở nên hiệu quả hơn. Thay vì những cái tên mô tả các sản phẩm bạn bán. Bạn sẽ tạo ra những cái tên truyền tải bản chất của bạn là ai, bạn làm gì và tại sao bạn làm điều đó. Và điều đó làm cho thương hiệu tuyệt vời.

Bởi Trần Anh Tú
Giám đốc Sáng tạo
27 June 2020
CÁC DỰ ÁN KHÁC
DỊCH VỤ