Quy trình thiết kế Profile chuyên nghiệp

Trong bài viết này chúng tôi muốn chia sẻ với bạn những bước đầu tiên để thiết kế Profile và quy trình thiết kế chuyên nghiệp.

1. Lên kế hoạch thiết kế Profile

thiet ke Profile Hung Hau

Để có một thiết kế profile thành công, trước tiên bạn sẽ phải bắt đầu lên kế hoạch thiết kế. Trước tiên phải trả lời được các câu hỏi sau:
– Mục đích của thiết kế Profile?
– Ai sẽ là người đọc chính?
– Kiểu cách thể hiện ra sao?
– Điều gì được cảm nhận sau khi xem ấn phẩm?
– Những điều gì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng Profile của bạn?

Các câu trả lời của bạn sẽ giúp bạn định hướng chính xác những việc cần làm.

Profile Hung Hau2

Tiếp theo bạn sẽ nhận dạng văn bản và các thành phần hình ảnh của công ty, sau đó quyết định cấu trúc (bố trí, sắp xếp) phù hợp nhất. Sắp xếp trình tự các ý tưởng thiết kế Profile của bạn. Một thiết kế thành công bao giờ cũng dựa trên việc xác định các cấp độ khác nhau (chính phụ) cũng như trình tự của ý tưởng.

Xác định hình ảnh sẽ đưa vào thiết kế profile và những người bạn muốn gây ấn tượng. Hãy tạo một mẫu thiết kế phác thảo bằng chì trên giấy, nó sẽ dễ dàng cho việc sáng tạo ra các ý tưởng của bạn. Sau khi có được phác thảo trên giấy, bạn sẽ đưa lên máy tính, hãy tạo nhiều lưới cột khác nhau, nó sẽ giúp bạn canh lề văn bản và bố cục hợp lý hơn

2. Phác thảo trang thiết kế Profile

Profile Hung Hau3

Phác thảo trang là quá trình tạo phạm vi sắp xếp cho văn bản và các hình ảnh đồ họa cũng như thiết lập sẵn phương hướng để tạo hiệu quả thiết kế cho các yếu tố đó khi chúng được kết hợp trên trang.

Nội dung thiết kế Profile sẽ quyết định đến kích cỡ và vị trí cột của bạn. Hãy tạo nhiều mẫu phác thảo khác nhau với số cột đặc trưng tùy vào nội dung của trang sẽ tránh sự nhàm chán cho ấn phẩm của bạn
Phần khoảng trắng trong nội dung của bạn cũng ảnh hưởng nhiều tới sự ấn tượng của thiết kế Profile, hãy chừa các khoảng trắng cho lề trên, lề dưới hoặc giữa các đoạn văn bản và hình ảnh thật hợp lý, rộng rãi.

3. Kiểu chử hiển thị

Profile Hung Hau4

Phần lớn sự thành công của thiết kế Profile phụ thuộc vào việc xử lý các kiểu chữ hiển thị cho tiêu đề và phụ đề và câu trích dẫn có hiệu quả hay không. Vì đây là những yếu tố văn bản quan trọng nhất trong trang, chúng có vai trò chính trong việc tạo hình ảnh chung trong thiết kế cũng như quyết định văn bản của bạn có dễ đọc hay không.

Các tiêu đề luôn đóng vai trò chủ yếu trong việc quyết định sự thành công hay thất bại của thiết kế Profile. Nếu người xem không muốn đọc các tiêu đề của bạn thì chắc chắn là họ sẽ không muốn đọc đến phần nội dung tiếp thieo bên dưới. Phụ đề và các đoạn nội dung.

thiet ke Profile Hung Hau5

Bạn có thể sử dụng các kiểu chữ, cỡ chữ tương phản nhằm tạo thêm ấn tượng cho các tiêu đề. Kích thước chữ thường phản ánh sự quan trọng của thông tin, vì vậy chỉ cần xem qua, độc giả có thể nhận thấy phần nào quan trọng, phần nào ít quan trọng. Nếu tất cả các tiêu đề trên trang được định cùng một kích thước, độc giả sẽ khó phân biệt được cái gì cần chú ý, đâu là phần phụ, bổ sung.

Và lại sẽ dễ gây nhàm chán.

Một mẹo nhỏ để thiết kế tiêu đề là sử dụng kiểu chữ không chân, dày và hẹp cho tiêu đề. Nó sẽ làm tăng sự tương phản với phần văn bản và chiếm ít diện tích hơn và chừa nhiều không gian trống xung quanh hơn.

4. Nội dung thiết kế Profile

thiet ke Profile Hung Hau6

Nội dung của thiết kế profile bạn nên sử dụng các kiểu chữ rõ ràng, quen thuộc. Mặt khác độ đậm nhạt của nét chữ còn giúp cho văn bản có được hiệu quả nhất định, đó là tạo được hình ảnh sinh động và hỗ trợ trong việc nhận dạng các ký tự. Kiểu chữ có các nét dày bằng nhau thường ít thu hút hơn các kiểu chữ được tạo với các nét dày và mảnh phong phú. Tuy nhiên đối với các kiểu chữ có độ dày quá lớn thường làm cho văn bản trông rất rối, đặc biệt là đối với các văn bản quá dài.

Một số lưu ý khi viết phần nội dung cho thiết kế Profile.

Profile Hung Hau7

– Hãy chọn những kiểu chữ có độ cao phù hợp. độ cao của chữ giúp bạn xác định chính xác mức độ mà một kiểu chữ có thể được trình bày trên trang hơn là chỉ được áp dụng với kích thước có sẵn của nó. Độ cao ở đây là độ cao của kiểu chữ viết thường không bị hạ thấp xuống
– Tránh tạo các dòng dài với kiểu chữ nhỏ hoặc các dòng ngắn với kiểu chữ lớn.
– Giảm khoảng cách giữa các ký tượ và khoảng cách giữa các từ.
– Thay đổi độ đậm nhạt của chữ nhằm tạo sự hiệu quả cho văn bản.

5. Hình ảnh

Profile Hung Hau8

Các hình ảnh mang đến những thông điệp cho người đọc nhưng để các hình ảnh này tạo được án tượng với người đọc lại không hề đơn giản. Việc lựa chọn hình ảnh có ý nghĩa phù hợp với văn bản, xác định kích cỡ cũng như vị trí phù hợp của chúng trên trang là những yếu tố quan trọng giúp cho Profile của bạn có sức hút hơn.

Chỉnh sửa lại hình ảnh để giúp cho các phần quan trọng nhất của một bức ảnh nổi bật trên trang một cách ấn tượng. Việc cắt ảnh cho phép bạn loại bỏ những chi tiết không cần thiết ở các phần lề.
Tạo các đường viền cho các ảnh có màu nền nhạt sẽ giúp cho hình ảnh được rõ ràng hơn

Profile Hung Hau9

Đặt các bức ảnh quan trọng gần lề trang sẽ tạo được sự thú vị và kích thước ấn tượng cho hình ảnh. Điều này giúp cho vị trí của hình ảnh trên trang trông tự nhiên hơn. Bằng cách mở trộng kích thước của lưới cột, bức ảnh được gắn vào lề trang lúc này sẽ giúp bạn truyền đạt thêm nhiều thông tin quan trọng.

6. Các hiệu ứng đồ họa

Profile Hung Hau10

Các hiệu ứng đồ họa giúp bạn tạo thêm ấn tượng cho văn bản hoặc hình ảnh trên trang. Chúng cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thiết lập một hình ảnh đồng nhất cho Profile của bạn.
Bạn phải chú trọng vào background, background nên sử dụng màu của thương hiệu, sẽ nhắc nhớ người đọc xuyên suốt cả ấn phẩm về màu của thương hiệu công ty bạn.

Profile Hung Hau15

7. Màu sắc thiết kế Profile

Profile Hung Hau16

Màu sắc là một yếu tố rất quan trọng trong việc tạo thêm hiệu quả truyền đạt thông tin cho các tài liệu của bạn. Màu sắc ở đây tùy thuộc vào sự lựa chọn của bạn về mực in và giấy in, và sẽ được xử lý theo nhiều cấp độ khác nhau. Người xem sẽ là những người cảm nhận chính xác cách thể hiện màu sắc thương hiệu của bạn.

Profile Hung Hau17

Nên sử dụng màu sắc ổn định và tập trung để dễ nhận biết nội dung hơn Màu sắc được sử dụng để làm nổi bật thông tin quan trọng, có năm cách để bạn sử dụng màu để làm nổi bật thông tin quan trọng:

Profile Hung Hau18

– Khi sử dụng kiểu chữ không chân đậm, hãy đưa những phần quan trọng lên background màu. Còn nếu sử dụng kiểu chữ có chân thì hãy đặt thông tin quan trọng bển dưới các hiệu ứng đồ họa có màu đậm, như các đường kẻ ngang.
– Định màu cho các symbol để gây chú ý đến thông tin quan trọng kề bên.

Profile Hung Hau19

– Sử dụng background mayfu nhạt đặt phía sau các mục từ khác, hoặc lập background màu nhạt đỏ sau mỗi 5 mục từ để giúp người đọc định được vị trí các mục trong một bảng dài
– Lôi kéo sự chú ý của người đọc vào các phần tổng kết của các bảng tính bằng cách đảo màu văn bản với màu nền
– Sử dụng màu sắc để nhấn mạnh các đoạn văn bản quan trọng nhất của một đồ thị hoặc sơ đồ.

quy trinh thiet ke Profile Hung Hau20

Bạn có thể sử dụng màu sắc đề truyền đạt thông tin đến người đọc nhờ vào tính chất rõ ràng của hình ảnh hay để chỉ người đọc tự cảm nhận thiết kế Profile dựa vào tiềm thức của họ.

Bởi Trần Anh Tú
Giám đốc Sáng tạo
7 November 2012
CÁC DỰ ÁN KHÁC
DỊCH VỤ