FreshBrand | Branding Agency

QUY LUẬT HƯỚNG TÂM P.2

TOYS “R” US ( CHÚNG TÔI LÀ ĐỒ CHƠI) LỢI ÍCH CỦA VIỆC THU HẸP THƯƠNG HIỆU

Charles Lazarus sở hữu một của hàng có tên “siêu thị cho thiếu nhi” (Children’s Supermart), chỉ bán đồ nội thất và đồ chơi trẻ em. Nhưng ông muốn mở rộng hơn nữa.

Cách thông thường nhất để mở rộng là gì? Bổ sung thêm mặt hàng. Đúng vậy. Hẳn là ông sẽ bổ sung thêm xe đạp, đồ ăn cho trẻ con, tã giấy và quần áo trẻ em. Nhưng Lazarus đã không làm thế. Ông bỏ luôn mặt hàng đồ nội thất chỉ bán đồ chơi mà thôi. Sẽ có nhiều lợi ích khi thu hẹp thương hiệu thay vì bung nó ra. Trước tiên, Lazarus lấp đầy một nửa cửa hàng còn trống bằng các đồ chơi, khiến cho khách hàng dễ chọn lựa hơn và có nhiều lý do để đến cửa hàng hơn. Sau đó, ông đổi tên cửa hàng từ Children’s Supermart (Siêu thị cho thiếu nhi) thành Toys “R” Us ( Chúng tôi là đồ chơi).

Ngày nay số lượng đồ chơi Toys “R” Us bán ra chiếm 20% tổng số loại đồ chơi được bán ra ở Mỹ. Chuỗi cửa hàng của Lazarus đã trở thành kiểu mẫu cho các cửa hàng chuyên bán một dòng hàng hóa trong lĩnh vực bán lẻ. Ví dụ như

Home Depot chuyên bán đồ gia dụng

The Gap chuyên bán quần áo mặc đi chơi

The Limited chuyên bán y phục công sở cho phụ nữ

Victoria’s Secret chuyên bán đồ nội y cho các quý bà

PetsMart chuyên cung cấp vật nuôi

Blockbuster Video chuyên cho thuê băng Video

CompUSA chuyên bán máy tính

Foot Locker chuyên bán giày thể thao

 

Quy luật hướng tâm

Trích nguồn “22 quy luật bất biến trong xây dựng thương hiệu” Al Ries & Laura Ries

FreshBrand – Mới, để thay đổi thế giới

 

 

Tháng 12/2016