Logo của Voscast ra đời năm 2010 và logo Vietcombank mới cùng được thể hiện theo phong cách 3D và màu xanh chủ đạo, cùng một font chữ, chỉ khác nét đậm nhạt.
Cuối tháng 3 vừa qua, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức lễ ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới và chính thức thay đổi bộ nhận diện thương hiệu này trên toàn hệ thống.
Sau khi Vietcombank công bố nhận diện thương hiệu mới, một số nhà thiết kế và chuyên gia thương hiệu cho rằng, logo mới chưa thực sự có đột phá lớn, Logo Vietcombank mới dùng thiết kế 3D và màu Gradient – vốn là 2 điều tối kỵ của thiết kế logo, nên họ sẽ khó dùng trong 1 số điều kiện in ấn.
Người ngoài ngành thậm chí còn “chê” Logo Vietcombank mới của Vietcombank là không xứng tầm một ngân hàng lớn, thậm chí nhìn còn hơi giống một doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc vì logo nhìn qua tưởng là…cổ áo.
Một số ý kiến khác còn cho rằng logo này có ý tưởng giống với logo của một hãng chuyên cung cấp dịch vụ SHOUTcast hosting âm thanh trên Internet có tên Voscast , với cùng phong cách 3D và màu xanh chủ đạo, cùng một font chữ, chỉ khác nét đậm nhạt. Logo của Voscast có mặt trên thị trường từ năm 2010 trong khi của Vietcombank là năm 2013.
Một chuyên gia cho rằng, không thể coi Logo Vietcombank đã “đạo” ý tưởng logo của Voscast bởi lẽ đây là ngân hàng lớn và chắc chắn Vietcombank cũng đã đầu tư rất nhiều cho việc thay đổi nhận diện thương hiệu này.
Thông báo của Vietcombank khẳng định, sau hơn 1 tháng thay đổi nhận diện thương hiệu mới, đến thời điểm này, diện mạo của Vietcombank đã có những thay đổi toàn diện và được khách hàng của Vietcombank đón nhận tích cực.
Logo mới của Vietcombank kế thừa những yếu tố đã được gây dựng bởi các thế hệ đi trước và đã được định vị trong tâm trí khách hàng, giữ được màu xanh lá truyền thống mang sức mạnh của tự nhiên, thể hiện sự phát triển trong cân bằng và chuẩn mực cùng khao khát mở rộng và vươn xa.
Chữ V trong biểu tượng thương hiệu đã được thiết kế lại theo hướng hiện đại, cách điệu, liên kết xuyên suốt, thể hiện kết nối thành công bền vững. Đó không chỉ là biểu trưng cho Vietcombank, mà còn là biểu tượng của tinh thần quyết thắng (Victory), của sự đoàn kết đồng lòng với niềm tin xuất phát từ trái tim cho một tương lai chung thịnh vượng của Việt Nam.
Đó cũng là kết tinh của 6 giá trị cốt lõi của thương hiệu Vietcombank: Sáng tạo – Phát triển không ngừng – Chu đáo, tận tâm – Kết nối rộng khắp – Khác biệt – An toàn, bảo mật. Tất cả kết tinh nên thương hiệu VCB với thông điệp cũng là cam kết xuyên suốt: Chung niềm tin vững tương lai (Together for the Future).
Vietcombank cũng khẳng định luôn tuân thủ những chuẩn mực quốc tế trong mọi hoạt động kinh doanh của mình. “Logo của Vietcombank được thể hiện qua mẫu thiết kế của nhà thiết kế chuyên nghiệp và cũng được đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam và quốc tế”, thông báo viết.
Ngân hàng này cũng khẳng định, thông qua logo mới, diện mạo mới, thương hiệu Vietcombank một lần nữa khẳng định cam kết của Vietcombank luôn sẵn sàng đồng hành cùng khách hàng trên con đường hướng tới tương lai. Đồng thời, khẳng định quyết tâm của Vietcombank tiếp tục đổi mới phát triển với mục tiêu hàng đầu xuyên suốt là “Hướng tới một ngân hàng xanh, phát triển bền vững vì cộng đồng”, không ngừng mở rộng hoạt động để giữ vững vị thế trong nước và phát triển trở thành tập đoàn ngân hàng – tài chính đa năng có sức ảnh hưởng trong khu vực và quốc tế.
Hơn một tháng nay, kể từ khi Vietcombank công bố logo mới, cộng đồng mạng dấy lên nghi án Vietcombank “đạo” logo của Voscast, một hãng chuyên cung cấp dịch vụ SHOUTcast hosting âm thanh trên Tnternet.
Về vấn đề này, theo các chuyên gia về thương hiệu, việc trùng lắp ý tưởng logo trên thế giới khá phổ biến. Thậm chí, trường hợp Logo Vietcombank “đạo” ý tưởng của Vostcast là thật, thì ngân hàng này cũng không phạm luật, bởi hai doanh nghiệp này kinh doanh trong hai lĩnh vực hoàn toàn khác nhau.