Tham khảo:
Mang trên mũi xe biểu tượng hình ngôi sao 3 cánh hiên ngang. Đơn giản, thanh thoát, mang tính đối xứng cao và rất dễ nhớ. Biểu tượng đó tự nó đã làm tròn vai trò là hình ảnh.
Nó cũng là lời giới thiệu trân trọng nhất đến cộng đồng. Một trong những hãng xe hơi danh tiếng trên thế giới, Mercedes-Benz.
Trở về lịch sử với những năm cuối thế kỷ 19. Khi gửi cho người vợ thân yêu tấm bưu thiếp hình ngôi sao.
Một ngôi sao được bao quanh ngôi nhà mà hai người sinh sống. Gottlieb Daimler, người đồng sáng lập nên hãng Mercedes-Benz.
Anh ấy đã ghi vào đó dòng chữ: “một ngày nào đó, ngôi sao này sẽ tỏa sáng sự nghiệp của anh”.
Và mọi chuyện đã đến đúng như những gì ông hi vọng. Năm 1909, hai người con trai của Gottlieb Daimler đã thiết kế logo mang hình ảnh ngôi sao 3 cánh.
Logo đại diện cho công ty của cha mình, Daimler – Motoren – Gesellschaft.
Cũng trên nước Đức, cách Gottlieb 120 km và trước 7 năm, Karl Benz thành lập công ty Benz&Co năm 1883, và đến năm 1899 trở thành Benz&Cie. Chưa gặp nhau bao giờ, nhưng 2 người đã cùng đặt nền móng cho công nghiệp ôtô hiện đại.
Trước đó không lâu, một thương gia người Áo thành đạt tên Emil Jellinek. Đến thăm cơ sở sản xuất Daimler – Motoren – Gesellschaft. Bày tỏ thái độ thán phục bằng cách mua 23 chiếc xe phục vụ cho giải đua “Tour de Nice”.
Tất cả số xe này đều mang tên cô con gái cưng nhà Jellinek là Mercedes. Trong số đó đã giành chiến thắng. Emil Jellinek tiếp tục mua thêm 36 chiếc xe nữa.
Xem thêm: Lịch sử phát triển thiết kế logo thương hiệu nổi tiếng
Nhưng với điều kiện được thành lập các đại lý bán hàng tại một số nước. Đồng thời Daimler cũng chấp nhận cho Emil Jellinek lấy tên Mercedes đặt cho 36 chiếc xe. Như một món quà nhân dịp sinh nhật lần thứ 10.
Theo tiếng Tây Ban Nha, Mercedes có nghĩa là vẻ yêu kiều, duyên dáng và không hiểu do tài kinh doanh của Emil Jellinek hay do cái tên Mercedes gợi cho người mua hàng nhiều điều may mắn, chỉ trong một thời gian ngắn, 36 chiếc xe đã được bán sạch.
Rất nhạy bén, Daimler phát hiện tính thương mại trong cái tên đó và đề nghị Emil Jellinek cho phép đặt tên Mercedes cho tất cả các sản phẩm.
Năm 1916, logo của Daimler – Motoren – Gesellschaft được thiết kế lại, bổ sung thêm 4 ngôi sao nhỏ và dòng chữ Mercedes, tất cả đặt trong một hình tròn và 4 ngôi sao nhỏ nằm trên 4 tiếp tuyến của một hình tròn khác.
Năm 1923, logo này chính thức được đăng ký bản quyền thương mại. Tuy nhiên, tài liệu về ý nghĩa của logo, về việc đặt 4 ngôi sao nhỏ chia đều thành các góc 40 độ gần như không còn.
Trên thực tế, logo này chỉ tồn tại được 3 năm, trước khi Daimler – Motoren – Gesellschaft và Benz&Cie sáp nhập.
Để có thể vượt qua cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng những năm 20 của thế kỷ trước, Daimler – Motoren – Gesellschaft và Benz&Cie sáp nhập thành công ty Daimler – Benz AG (AG viết tắt của Aktiengesellschaft – công ty cổ phần) chuyên sản xuất ôtô.
Xem thêm: Thiết kế logo nhận diện thương hiệu
Logo của Daimler – Benz AG được thiết kế bằng cách kết hợp những đặc điểm nổi bật của hai logo Daimler – Motoren – Gesellschaft và logo Benz&Cie.
Hình ngôi sao 3 cánh được giữ nguyên, tên của Mercedes và Benz được ghi ở trên đỉnh và đáy của hình tròn, hai cành lá đặc trưng của logo Benz&Cie và hình tròn màu đỏ máu của logo Daimler – Motoren – Gesellschaft không thay đổi.
Năm 1926, Daimler – Benz AG đăng ký bản quyền thương mại và đổi tên công ty thành Mercedes – Benz. Họ vẫn dùng logo này cho đến tận những năm 1990.
Năm 1996, Mercedes – Benz thiết kế lại logo sao đơn giản hơn. Từ bỏ kiểu thiết kế hình ảnh kết hợp với tên công ty từ những năm 1920.
Logo của Mercedes giờ đây chỉ còn hình ngôi sao 3 cánh nội tiếp trong một đường tròn. Trải qua gần 100 năm, ngôi sao 3 cánh đó vẫn tượng trưng cho những khát khao chinh phục của Gottlieb Daimler.
Mercedes-Benz là một trong những hãng sản xuất xe ô tô, xe buýt, xe tải danh tiếng trên thế giới. Hãng được xem là hãng sản xuất xe hơi lâu đời nhất còn tồn tại đến ngày nay. Khởi đầu, hãng thuộc sở hữu bởi Daimler-Benz.
Hiện tại, hãng là một thành viên của công ty mẹ, Daimler AG (tên trước đây là DaimlerChrysler AG). Mercedes-Benz còn là một trong những hãng đi tiên phong trong việc giới thiệu nhiều công nghệ và những sáng kiến về độ an toàn mà sau đó đã trở nên phổ biến trên toàn thế giới.
Lịch sử phát triển thương hiệu Mercedes-Benz
Nguồn gốc ban đầu của hãng được xem là phát triển từ 2 nhánh hoàn toàn độc lập nhau. Năm 1883, Karl Benz thành lập “Benz & Co. Rheinische Gasmotorenfabrik Mannheim” (Nhà máy động cơ khí Rhein Mannheim Benz & Co.).
Năm 1886, hãng đã cho ra đời những chiếc xe đầu tiên mang nhãn hiệu Benz Patent Motorwagen. 15 năm sau đó, hãng đã trở thành một trong những nhà máy sản xuất xe hơi lớn nhất trên thế giới.
Hoàn toàn không liên quan gì, dù cách đấy không xa. Năm 1890, Gottlieb Daimler và Wilhelm Maybach cùng thành lập “Daimler Motoren Gesellschaft” (DMG – Công ty Động cơ Daimler).
Hai năm sau, hãng giới thiệu mẫu xe đầu tiên với phần động cơ mang tên Phoenix do hai ông chế tạo. Mẫu xe đã thu hút sự chú ý của một nhà ngoại giao – doanh nhân người Áo là Emil Jellinek.
Năm 1900, sau khi Daimler qua đời, Jellinek đã đầu tư một khoản lớn vào “Daimler Motoren Gesellschaft”. Kèm theo điều kiện là Maybach sẽ thiết kế một mẫu xe với một vài chi tiết mà Jellinek yêu cầu.
Đồng thời mẫu xe này phải được đặt theo biệt danh con gái mới sinh của ông là Mercédès. Một từ mà trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “món quà” hoặc “sự yêu mến”.
Những chiếc xe đầu tiên mang nhãn hiệu Daimler-Mercedes lần đầu được đưa ra bán vào năm 1901 bởi Daimler Motoren Gesellschaft.
Sự thành công của mẫu xe vượt mức mong đợi, đến mức ngày 23 tháng 6 năm 1902.
DMG quyết định sử dụng tên Mercedes là thương hiệu cho sản xuất ô tô của hãng . Chính thức đăng ký thương quyền vào ngày 26. Sự phát triển của 2 hãng đều có những lúc thăng trầm. Benz ngưng không tham gia trực tiếp vào các công việc của nhà máy vào năm 1903. Maybach rời khỏi DMG năm 1907.
Hai năm sau đó, Jellinek cũng không tham gia với DMG nữa. Thế chiến thứ nhất nổ ra và kết thúc với phần bại trận thuộc về nước Đức.
Việc làm ăn của cả 2 hãng sau chiến tranh rơi vào khủng hoảng trầm trọng. Để vực dậy được hoạt động kinh doanh, năm 1926 hai công ty “Benz & Co.
Rheinische Gasmotorenfabrik Mannheim” và “Daimler Motorengesellschaft” (Công ty động cơ Daimler) hợp nhất thành Daimler-Benz AG (Công ty cổ phần Daimler-Benz).
Thương hiệu xe mới là sự kết hợp của cả 2 hãng xe danh tiếng một thời: Mercedes-Benz.
FRESH BRAND – GIẢI PHÁP DIGITAL MARKETING HÀNG ĐẦU CHO DOANH NGHIỆP
? Địa chỉ: 778/5 Nguyễn Kiệm, Phường 4, Quận Phú Nhuận, TP.HCM
? Hotline: 0974 871 875
▪ Email: partners@freshbrand.vn
▪ Website: www.freshbrand.vn
▪Facebook: https://www.facebook.com/freshbrand.vn/
Liên lạc ngay với chúng tôi hoặc để lại thông tin và yêu cầu của bạn, bộ phận tư vấn của FRESHBRAND sẽ liên lạc lại ngay để giải đáp mọi thắc mắc!
Xu hướng tìm kiếm: thiet ke name card,sang tao slogan, thiet ke brochure, thiet ke poster, thiet ke catalogue, thiet ke bao bi, thiet ke lih, thiet ke logo, nhan dien thuong hieu, xay dung thuong hieu , Tư vấn thương hiệu ,Chiến lược thương hiệu, Chiến lược truyền thông, Thiết kế nhận diện thương hiệu ,Thiết kế logo, Thiết kế bao bì, Tư vấn chiến lược marketing, Thiết kế không gian thương hiệu,