Nhiều công việc chọn vị trí thương hiệu liên quan đến sự cạnh tranh của một tổ chức một thương hiệu có thể được chọn vị trí theo cách này, nhưng so sánh với cái gì? Một sự nhận dạng thương hiệu mạnh mẽ được xây dựng một phần dựa vào một vị trí cạnh tranh và, cần phải, truyền đạt được vị trí đó đến khách hàng mục tiêu của nó.
CÁC LOGO ĐẤU TAY ĐÔI
Cách đây năm mươi năm, khi những thảo luận về thiết kế hình ảnh xuất hiện trong các phòng lãnh đạo doanh nghiệp thì ý tưởng tạo nên một biểu tượng hình ảnh độc nhất của một công ty và điều mà nó đại diện thì phải mới. Khách hàng ngày nay đối diện với làng sóng ồ ạt của các thương hiệu, với hàng ngàn logo xô đẩy lên chúng ta mỗi ngày.
Sự cạnh tranh để có các logo tốt là rất khắc nghiệt. Không phải tất cả logo đều tốt. Thực ra, có nhiều logo không tốt.
Nhưng số lớn như vậy làm cho việc tạo sự nổi bật là khó khăn hơn bao giờ hết. May thay, có khá ít sự cạnh tranh trong từng ngành hay lĩnh vực công nghiệp. Một cuộc khảo sát nhanh tất cả những logo trong một ngành công nghiệp có thể cho thấy rằng đa số các logo có màu xanh dương và có hình khối. Nếu bạn đang tìm cách nâng cấp một sự nhận dạng hình ảnh cho một công ty trong ngành công nghiệp này thì hãy làm điều gì đó khác biệt và tốt hơn để có thể thu hút đặc biệt nhất đối với khách hàng của bạn. Nghe có vẽ dễ hiểu, nhưng thường thì các công ty chạy theo sự cạnh tranh hơn là chiều theo khách hàng của mình.
Khi những thương hiệu khác nhau dựa vào những yếu tố thẩm mỹ giống nhau như sự cạnh tranh đã từng làm cho sự nhận dạng hình ảnh của họ thì tạo khác biệt là một cách để nổi bật. Bạn muốn mua thương hiệu cà phê nào?
CÁC CHƯƠNG TRÌNH NỔI BẬT
Trong một thế giới có quá nhiều logo thì những chương trình nhận dạng đại diện cho một chân trời mới cho sự phát triển thương hiệu.
Thậm chí nếu logo của một tổ chức và tất cả các logo của các đối thủ của nó đều trông giống nhau vài cái sẽ nói “đặc biệt” nếu đúng như vậy thì những nhà thiết kế chương trình có thể theo đuổi nhiều ứng dụng khác nhau.
Một kiện hàng ngon lành và một mẫu quảng cáo rất nhỏ giúp những thương hiệu này nổi bật trong quá trình cạnh tranh của chúng.
Điều quan trọng đối với những chương trình nhận dạng là phải khác biệt rõ rệt không chỉ đối với các đối thủ cạnh tranh mà còn khác với những trải nghiệm khác. Các khách hàng sẽ trải nghiệm thương hiệu thông qua loại khác biệt này. Thử thách nằm ở chỗ duy trì tiếp cận với càng nhiều điểm tiếp xúc với khách hàng trong chương trình thì càng tốt.
BỐI CẢNH CẠNH TRANH
Đối với những nhà xây dựng thương hiệu thì sự hiểu biết tốt về sự cạnh tranh và vị trí của mình cũng chỉ giống như đang làm bài tập về nhà của bạn. Một vị trí thương hiệu có thể sở hữu không cần thiết phải là đối cực với sự cạnh tranh, nhưng nó cần khác biệt. Thậm chí những người đi theo nhanh cũng có những đặc tính và nhận dạng giá trị độc đáo riêng của họ thường thể hiện rõ sự cạnh tranh. Khẩu hiệu “Chúng tôi cố gắng nhiều hơn” của Avis đặt một ý tưởng tích cực lên vị thế của công ty là công ty cho thuê xe lớn thứ hai tại Mỹ sau Hertz.
Thường thì, sự cạnh tranh có từ những sự biến đổi khác không nhất thiết là từ những công ty khác. Thay vì mua táo từ quầy trái cây của bạn, những khách hàng tiềm năng có thể tiết kiệm tiền của họ và đi mà không mua táo, hoặc họ có thể mua kem thay cho táo. Làm thế nào một người quản lý thương hiệu tốt có thể kéo họ lại và làm cho họ trở thành những người ăn táo trở lại?
Hãy làm bài tập của bạn. Hãy hiểu cạnh tranh đang làm gì, nhưng đến một chừng mực tích cực, hãy điều chỉnh sự tập trung của bạn vào việc đáp ứng những nhu cầu của khách hàng.