Tham khảo thêm:
Quyền sở hữu trí tuệ của một thương hiệu có thể bao gồm bản quyền, thương hiệu, bao bì thương mại, bằng sáng chế, và nhiều thứ khác nữa, tùy thuộc vào thẩm quyền.
Sự độc đáo hiếm khi là mục đích khách hàng rõ ràng của một dự án nhận dạng hình ảnh mới, nhưng cố gắng phát triển một sự nhận dạng trông không giống thứ gì cả thì về mặt luật pháp có thể giúp bảo vệ thiết kế trong thị trường.
Giống như những tên và khẩu hiệu, luật công nhận logo của một công ty như sở hữu trí tuệ của nó. Dĩ nhiên, một nhà thiết kế sẽ không cố tình tạo ra logo trông giống như một logo khách. Đặc biệt là trong cùng thể loại hay ngành công nghiệp. Tuy nhiên, rất nhiều logo đã được phát triển trong 60 năm qua đến mức thật khó tìm được những hình dạng hay biểu tượng văn hóa phổ biến toàn cầu nào chưa từng được dùng.
Bắt đầu các dự án nhận dạng của bạn với việc nghiên cứu có thể làm cho nó khó khăn hơn để hoàn thành nó, nhưng nghiên cứu phải được bao gồm tại một điểm nào đó trong quá trình thiết kế của bạn. Sự sẵn có của dữ liệu thông tin và logo có thể giúp bạn tìm ra được liệu bạn có đang đến gần một sự vi phạm hay không.
Sự tương đồng về hình ảnh thì không đủ để gọi là một trường hợp vi phạm thương hiệu. Trong khi tương tự về thành phần, mỗi điểm nhấn trong những cặp đôi này đại diện một tổ chức không cạnh tranh trực tiếp với nhau.
Bước đầu tiên là tạo nên một điểm nhấn hoàn toàn là của bạn, nhưng đó chỉ là bước đầu. Bước kế tiếp thử thách bạn nghĩ cách làm thế nào để áp dụng điểm đó. Theo những cách bổ sung cho một chương trình độc nhất và có thể bảo vệ được. Một chương trình tạo tiếng vang cho lời hứa thương hiệu. Nói với khách hàng mục tiêu theo cách mà những công ty khác không làm.
Về pháp lý, việc bảo vệ kiểu dáng của một chương trình nhận diện nằm dưới bao bì thương mại. Sự sắp đặt của điểm nhấn, màu, hình dạng của bao bì sản phẩm. Tất cả những thứ tạo nên kiểu dáng và cảm nhận của một thương hiệu.
Những hình dạng hoặc bóng dáng của nhiều sản phẩm biểu tượng có sự bảo vệ bao bì thương mại.
Bao bì thương mại thì khó bảo vệ. Đối với một số loại bao bì thương mại, bạn cần chứng minh rằng:
Bao bì là một biểu hiện rằng công ty bạn là nguồn gốc của sản phẩm.
Ví dụ, hình cong độc nhất của chai Coca-Cola được bảo vệ làm bao bì thương mại. Chỉ khỉ một công ty chứng minh rằng bao bì của nó đã đạt được sự khác biệt. Thì nó mới có thể được bảo vệ như bao bì thương mai.
Bảo vệ sự nhận dạng thương hiệu về mặt pháp lý trở nên khó hơn những chương trình nhận dạng. Hiểu biết và chủ động trong việc tạo dựng và bảo vệ mảnh đất nhận diện thương hiệu là điều đáng đầu tư để giữ cho công ty sắc bén và giữ cho các đối thủ cạnh tranh không gây khó cho công ty bạn.