Đặt tên thương hiệu cho một công ty

Đặt tên thương hiệu cho một công ty – 4 chiến lược để thành công

Đặt tên thương hiệu cho một tập đoàn thiết lập tâm trạng, giai điệu và tính cách của tổ chức. Tên thương hiệu của công ty hình thành nền tảng của chiến lược thương hiệu của công ty. Thông thường, tên thương hiệu của công ty phục vụ một nền tảng hoặc vai trò hỗ trợ nhiều hơn một tên sản phẩm hoặc dịch vụ hướng tới người tiêu dùng. Ví dụ: Apple đóng vai trò là tên tập đoàn trong khi tên Mac (Macintosh) và tên “i” đã được dùng làm tên sản phẩm hàng đầu. Kiểu chiến lược đặt tên doanh nghiệp này cho phép mở rộng thương hiệu trong tương lai và kiến ​​trúc thương hiệu tổng thể.

Tên thương hiệu của công ty phục vụ một nền tảng hoặc vai trò hỗ trợ nhiều hơn một tên sản phẩm hoặc dịch vụ hướng tới người tiêu dùng

Trong các trường hợp khác, việc đặt tên thương hiệu cho một công ty và đặt tên cho sản phẩm/dịch vụ chính của nó rất gắn bó với nhau, chúng trở thành một, như với sự kết hợp gần đây của Research In Motion với sản phẩm chính của Blackberry.

Cho dù tên thương hiệu của công ty có vai trò nền tảng phục vụ bề nổi hay phần chìm. Điều quan trọng cần ghi nhớ là mục tiêu chính là tạo ra một tên thương hiệu phản ánh sứ mệnh, mục đích và thông điệp chung của tổ chức. Chúng tôi gọi chủ đề tập trung này là điểm xoay vòng của công ty. Tên của công ty tốt nhất được gắn với các thuộc tính cốt lõi hoặc nguyên tắc lâu dài. Tên sẽ tồn tại mãi mãi và có liên quan bất kể sự thay đổi trong sản phẩm và dịch vụ. Những tên thương hiệu có thể hoạt động tích cực hoặc thụ động. Cuối cùng, đây là bốn chiến lược đặt tên cụ thể để xây dựng thương hiệu cho một công ty.

Mỗi một chiến lược cung cấp một bộ lợi thế riêng trong việc nắm bắt và truyền tải sứ mệnh thương hiệu

1. Tên biểu hiện cho thuộc tính quan trọng

Những tên này nhấn mạnh một đặc tính quan trọng hoặc giá trị cốt lõi của tổ chức mà không bao giờ thay đổi. Một ví dụ là một nền tảng sức khỏe răng miệng củ người dân mà chúng tôi đặt tên là Oreli – dựa trên khả năng thực sự của họ để phục vụ một cơ sở khách hàng địa phương. Một công ty làm đẹp, chúng tôi đặt tên là GoCharm, do khả năng của họ để cung cấp sự rõ ràng, hiểu biết và định hướng.

Đặt tên thương hiệu nên liên quan chặt chẽ đến hình thái và năng lực cốt lõi của công ty

2. Tên được đặt/tên phát minh

Sự khéo léo với các loại tên thương hiệu này là giữ cho chúng có liên quan, xác đáng. Kodak và Xerox thực sự là những cái tên được phát minh không có ý nghĩa vốn có. Nhưng họ đã có được lợi ích trong nhiều năm kinh doanh và số tiền quảng cáo khổng lồ để xây dựng sự công nhận thương hiệu. Tốt nhất là xây dựng một tên thương hiệu được phát minh của một hình thái, hoặc một phần từ (hiểu cách khác là sự khéo léo trong việc tách, ghép từ hoặc chữ cái), liên quan đến năng lực cốt lõi của công ty. Một ví dụ điển hình là Verizon, trong đó có chứa các hậu tố của “đường chân trời”, một cái gật đầu để cho tương lai. Pixar chứa “pix” âm thanh của “hình ảnh”.

3. Tên thương hiệu có ý nghĩa kết nối tích cực

Các loại tên thương hiệu này thường là các cấu trúc hai từ (chữ), và vay mượn từ vốn chủ sở hữu tích cực tồn tại trong ngôn ngữ để truyền đạt thông điệp của thương hiệu. SunTrust và BrightHouse là hai tên thương hiệu dựa trên chiến lược thương hiệu này. Bằng cách kết hợp các từ với những phẩm chất đó, chúng gợi lên các thuộc tính của sáng chói, đổi mới và lạc quan. Khi làm việc với một công ty nền tảng công nghệ hướng về hệ sinh thái gia đình, chúng tôi đã tạo ra cái tên eFami, được xây dựng trên hai từ tích cực (chữ “e” trong ecosystem và “Fami” trong family), quen thuộc được kết hợp theo một cách độc đáo.

4. Tên thương hiệu ẩn dụ/Tên tương tự

Những cái tên này phức tạp hơn một chút để thương hiệu trở nên rõ ràng. Vì chúng thường là một từ và gần như bất kỳ ngành nào cũng có thể sử dụng cùng một phép ẩn dụ. Apple, Amazon và Caterpillar sử dụng phép ẩn dụ làm cơ sở cho bản sắc công ty của họ. Khi làm việc với một công ty dệt may tại Miền Nam – Việt Nam, chúng tôi đã tạo ra phép ẩn dụ của tijoe để truyền đạt khả năng của công ty để cung cấp cho thị trường sản phẩm thời trang trẻ em.

Một số tiêu chí quan trọng cân nhắc khi đặt tên thương hiệu

Ngoài việc xác định chiến lược đặt tên thương hiệu tốt nhất, có một số cân nhắc quan trọng khác khi đặt tên cho một thương hiệu. Đây chỉ là một vài mục cần thiết trong danh sách kiểm tra để xây dựng thương hiệu.

Đặt tên thương hiệu cho một công ty – Tiêu chí đặt tên thương hiệu

  • Là tên độc đáo và duy nhất trong không gian ngành công nghiệp của bạn?
  • Có sẵn cho thương hiệu (nghĩa là chưa được đăng ký sở hữu)?
  • Là tên miền .com có sẵn?
  • Là tên dễ nói và đánh vần? (ngôn ngữ hấp dẫn)
  • Liệu cái tên có bất kỳ ý nghĩa tiêu cực nào không? (từ được phát minh có thể vô tình có ý nghĩa)
  • Có một quy trình rõ ràng để xác định các mục tiêu thương hiệu, người ra quyết định quan trọng và các mốc thời gian không?

Tạo một tên thương hiệu mạnh mẽ và có ý nghĩa đòi hỏi một chiến lược đặt tên vững chắc và một quy trình đã được chứng minh. Bằng cách sử dụng chuyên môn thương hiệu chuyên nghiệp, bạn có thể tránh được những sai lầm và cạm bẫy tiềm ẩn trong khi đưa thương hiệu công ty của bạn tiến lên phía trước theo hướng tích cực.

Bởi Trần Anh Tú
Giám đốc thương hiệu
30 Tháng Sáu 2020
CÁC DỰ ÁN KHÁC
DỊCH VỤ